Vân Đồn mong chờ cảng du lịch quy mô, hiện đại

Cảng Cái Rồng hiện đang tồn tại mô hình “2 trong 1” (cảng dân sinh và cảng du lịch).
Cảng Cái Rồng hiện đang tồn tại mô hình “2 trong 1” (cảng dân sinh và cảng du lịch).

Cảng cá cũng là cảng du lịch

Năm nay được xem là một đỉnh điểm trong hoạt động du lịch của Vân Đồn. Cao điểm nhất là dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 vừa qua, số lượng tàu xuất bến từ cảng Cái Rồng đã lên tới gần 100 chuyến (gồm cả tàu chở công nhân làm ngọc trai. Đây là bất cập rất lớn, nhất là đối với cơ sở hạ tầng du lịch của Cảng. Ông Nguyễn Tiến Bình, Trưởng Ban quản lý Cảng Cái Rồng chia sẻ: “Do cơ sở hạ tầng hạn chế nên những ngày trời nắng nóng, lượng khách đông chúng tôi rất vất vả. Cảng hiện không có hệ thống nhà chờ, đỗ xe, vệ sinh nên nhìn các cháu nhỏ đợi tàu mà xót xa. Có lần, có cả vị khách du lịch bị xe chở cá quệt vào, đổ cả rổ cá vào người...”.

Nói thêm về cảng, ông Hoàng Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Cảng Cái Rồng là trọng điểm đưa đón khách du lịch đến các tuyến đảo của huyện và huyện đảo Cô Tô, nhưng đây phải gọi là bến thì đúng hơn. Công trình được xây dựng từ những năm 90 với mục tiêu phục vụ nhu cầu dân sinh. Sau này khi có cầu Vân Đồn, Vân Đồn cũng được xác định là khu kinh tế đặc biệt thì du lịch cũng phát triển, sức ép lên cảng này rất lớn. Cảng quá tải nhiều năm nay rồi”.

Trung bình hàng năm, Vân Đồn đón khoảng 300.000 đến 400.000 khách du lịch, nhưng năm nay dự kiến con số này sẽ rơi vào khoảng 700.000. Vì vậy, không chỉ một cảng Cái Rồng, sức ép sẽ dồn lên các công trình cơ sở hạ tầng khác, từ đường sá, cầu cảng, phương tiện vận tải đến cơ sở dịch vụ ăn uống... Ông Thanh thừa nhận: “Thực tế, việc nâng cấp cơ sở hạ tầng du lịch trên địa bàn diễn ra rất chậm, chất lượng phần lớn chỉ đạt trung bình, cao cấp rất ít. Một phần là bởi du lịch ở đây phát triển tự phát nhiều, mang tính mùa vụ nên cũng ảnh hưởng không nhỏ tới việc đầu tư cho cơ sở hạ tầng”.

Bên cạnh việc cảng Cái Rồng không phải cảng chuyên dụng cho du lịch thì các bến cảng khác hiện nay cũng trong tình trạng không đủ điều kiện phục vụ du lịch. Các đơn vị kinh doanh du lịch dịch vụ trên địa bàn tập trung chủ yếu ở các xã đảo, nhưng hệ thống cơ sở hạ tầng cũng rất hạn chế. Ở các khu vực trung chuyển khách trên địa bàn hiện chưa có công trình vệ sinh công cộng đảm bảo tiêu chuẩn ngành du lịch. Hệ thống tàu vận chuyển khách bằng đường thuỷ còn nhiều bất cập; hệ thống dịch vụ nhà nghỉ chưa đáp ứng được yêu cầu. Gần đây, tuyến đường xuyên đảo Minh Châu - Quan Lạn (dài khoảng 16km), có nguồn vốn gần 300 tỷ đồng đã được đầu tư. Tuy nhiên, giờ nền đường đã đào cả lên rồi nhưng chưa có vốn để thi công mặt đường nên cứ tái diễn tình trạng nắng thì bụi bặm mà mưa thì lầy lội...

Hướng đi cho tương lai

Việc mở rộng, nâng cấp cảng Cái Rồng đã có quy hoạch từ năm 2007 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. Ông Nguyễn Tiến Bình bày tỏ: “Theo lộ trình, đến cuối năm nay, cảng Cái Rồng sẽ thực hiện theo phương thức đầu tư công - quản lý tư, hoạt động theo mô hình doanh nghiệp. Còn quản lý thì đơn vị nào làm cũng được, miễn là hiệu quả chứ nhà nước quản lý như hiện nay thì không đáp ứng được nhu cầu, cơ sở vật chất không kịp thời được đầu tư. Cứ mỗi ngày, khi tàu về bến an toàn hết thì chúng tôi mới hết lo.

Nói thêm về việc triển khai đầu tư cho cảng Cái Rồng, ông Hoàng Văn Thanh cho biết: Dự án mở rộng cảng có số vốn gần 36 tỷ đồng và bến cập tàu du lịch trị giá 159 tỷ đồng (đều do tỉnh hỗ trợ về vốn là chủ yếu), đang được đầu tư, phấn đấu để đến mùa du lịch năm tới sẽ tách hẳn bên phía Nam dành riêng cho du lịch. Bến cập tàu này với cầu cảng, đường dẫn, nhà chờ, các công trình phụ trợ khác sẽ cơ bản đáp ứng cho nhu cầu du lịch hiện nay. Còn cảng Cái Rồng hiện nay trung bình có từ 200-250 phương tiện đậu đỗ, khi bão có thể lên tới 700-750 phương tiện. Vì vậy, chúng tôi đang báo cáo tỉnh cho lập lại quy hoạch để đảm bảo nhu cầu thực tế; đồng thời thực hiện theo phương thức đầu tư công - quản lý tư cho cảng Cái Rồng…